MÔ HÌNH
TRƯỜNG TIỂU HỌC MỚI VIỆT NAM (VNEN)
1- Nguyên tắc xây dựng: Lấy học sinh làm trung tâm.
2- Điểm nổi bật của mô hình:
- Đổi mới các hoạt động sư phạm, hệ thống các tài liệu dạy – học.
- Đổi mới phương pháp học, phương pháp giáo dục, cách đánh giá học sinh,…
àchuyển từ hình thức giảng dạy truyền thụ từ phía giáo viên sang việc học
sinh tự học là chính.
3- Về PP dạy học: Đổi mới căn cơ nhất là phương pháp dạy và học trên lớp.
10 bước học tập của học sinh:
1. Làm việc theo nhóm, phát tài liệu và đồ dùng.
2. Đọc tên tài liệu, ghi tựa bài.
3. Tìm hiểu mục tiêu tiết học.
4. Bắt đầu các hoạt động theo chỉ dẫn.
5. Báo cáo kết quả với thầy cô.
6. Thực hành: cá nhân, chia sẻ với bạn, trao đổi nhóm.
7. Úng dụng.
8. Đánh giá (cùng với thày cô).
9. Tự viết vào bảng đánh giá.
10. Những nội dung cần ôn lại.
|
|
10 bước học tập của học sinh có thể tổng hợp thành 3 hoạt động cơ bản:
- HS tự học nắm được kiến thức;
- HS vận dụng kiến thức, giải quyết những nhiệm vụ trược tiếp;
- HS ứng dụng kiến thức vào điều kiện thực tế của nhà trường,
của cộng đồng, của gia đình.
|
|
5 bước giảng dạy của giáo viên:
1. Tạo hứng thú cho học sinh.
2. Tổ chức cho học sinh trải nghiệm.
3. Tổ chức phân tích, khám phá, rút ra kiến thức mới.
4. Thực hành củng cố bài học.
5. Ứng dụng.
Thực hiện 5 bước giảng dạy:
- Giáo viên gần như thoát ly khỏi bảng đen và phấn trắng.
- GV giống như “đạo diễn”, chủ động tổ chức các hoạt động cho HS theo nhóm.
Để thực hiện có hiệu quả 5 bước giảng dạy, GV cần:
- Chọn vị trí đứng để quan sát toàn lớp, ưu tiên quan sát những HS được dự tính gặp khó khăn.
- Linh hoạt di chuyển vị trí quan sát, kịp thời trợ giúp học sinh.
- Kích thích HS chủ động, kịp thời phát tín hiệu yêu cầu cầ trợ giúp.
- Phát huy sự kiểm soát và trợ giúp giữa HS - HS trong nhóm.
- Chỉ có thể tích cực hóa hoạt động của HS bằng hoạt động chủ động, tích cực của GV.
4- Về đánh giá học sinh: (văn bản số 5773/BGDĐT- GDTH ngày 21/8/2013)
|
|
- Chuyển trọng tâm từ đánh giá “tổng kết” sang đánh giá từng phần, đánh giá theo tiến trình.
- Chuyển trọng tâm từ đánh giá bằng điểm số sang đánh giá bằng nhận xét, bằng việc đo tiến độ, đo hiệu quả công việc và năng lực thực hiện của học sinh.
|
|
Để làm tốt việc đánh giá học sinh, GV cần:
- Trước khi dạy một vấn đề nào đó, GV cần đánh giá sơ bộ vốn kiến thức hoặc kinh nghiệm đã có, những điểm HS năm vững cũng như những lỗ hỏng kiến thức cần bổ khuyết,… để quyết định cách tổ chức cho thích hợp.
- GV thiết kế Phiếu tự đánh giá để lôi cuốn HS vào quá trình tự đánh giá và đánh giá, HS tham gia đánh giá theo nhóm tự quản, theo cặp đôi, …
5- Cách tổ chức lớp học và trang trí lớp:
- Quản lý lớp học là “Hội đồng tự quản học sinh” và các ban chuyên trách
- Hội đồng tự quản học sinh gồm 1 CTHĐ và 2 phó CTHĐ
- Các ban chuyên trách như Ban học tập, ban lao động, Ban văn nghệ, Ban TDTT, Ban đối nội, đối ngoại, Thư viện, …
- Quy trình thành lập HĐTQ xem tài liệu trang 13.
Lưu ý:
Các ban có nhiệm vụ đề xuất hoạt động, theo dõi việc thực hiện các hoạt động; còn thực hiện các hoạt động đó thì HS cả lớp thực hiện chứ không phải chỉ có ban đó thực hiện.
Hội đồng tự quản tiến hành hoạt động thông qua các công cụ hoạt động:
(đây cũng là nội dung trang trí lớp)
- Hộp thư “Điều em muốn nói”
- Hộp thư vui.
- Câu lạc bộ nhóm bạn.
- Mong muốn lớp học tương lai.
- Nhật ký cá nhân.
- Xây dựng quy trình 10 bước học tập.
- Bảng theo dõi chuyên cần.
- Sổ tay học tập.
- Sổ ghi chép khách tới thăm trường.
- Nội quy lớp học (nên và không nên)
- Góc học tập (góc Toán, góc Tiếng Việt, góc TNXH, …